Tips การจัดการไฟล์ในคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล
มีไฟล์เยอะแยะในคอมฯ จัดการยังไงดี
- ใส่ไฟล์ในโฟลเดอร์ My Documents ให้มันอยู่ใน sub directory นี้ มีข้อดี คือ ในโปรแกรมส่วนใหญ่ เวลา save หรือ open ไฟล์มันจะไปที่ My Documents โฟลเดอร์ ก่อน สะดวกดี นอกจากนี้ยังสะดวกเวลา Back up ไฟล์ ไม่กระจัดกระจาย
- ย้าย Location ของโฟลเดอร์ My Documents ไปไว้ในไดร์ฟ D: ที่เป็น Dataจ Disk ทำให้ข้อมูลไม่หายถ้าไดร์ฟ C: มีปัญหา หรือหากต้องการ Format ลงวินโดวส์ใหม่ก็จะสะดวกกว่า อันนี้ต้องใช้โปรแกรมพวก Tweak UI ทำก็จะง่าย ถ้าให้ดีก็ควร Back up ไว้ที่ External Hardisk อีกต่อหนึ่ง
- แยกไฟล์ที่ไม่ทำเสร็จแล้วกับกำลังทำอยู่ ข้อดีคือช่วยลดเวลาในการหาไฟล์หรือ Back up
- เก็บไฟล์ประเภทเดียวกันไว้ในโฟลเดอร์เดียวกัน ง่ายในการหา และใช้ View Thumnail หาง่ายกว่าเช่นพวกรูปภาพ
- หลีกเลี่ยงโครงสร้างโฟลเดอร์ใหญ่ๆ โดยใช้ระบบตัวอักษร A-Z
- ใช้ Short cut แทนที่จะ copy ไฟล์ไว้หลายๆ copies
- ใช้ชื่อไฟล์สั้นๆ ใช้ตัวย่อ เช่น MTG= meeting หรือใช้ code แสดงวันที่ เช่น report_021001 คือ October 02, 2001
- กด F11 ทำให้มีพื้นที่แสดงผลมากขึ้นใน Full screen mode
Comments